Xử lý than phiền của khách hàng

30/05/2021

MỘT VÀI BÍ KÍP NHỎ GIÚP NTD KHÔNG BỊ MẤT ỨNG VIÊN VÀO PHÚT CUỐI
Nghệ thuật trong đàm phán
Những nguyên tắc cơ bản của đàm phán
Chiến lược cạnh tranh trong từng lĩnh vực kinh doanh
Phân tích môi trường ngành trong quản trị chiến lược
  1. Nguyên nhân Khách hàng không tiếp tục sử dụng sản phẩm nữa
  • 1% - Do qua đời
  • 3%  -  Do chuyển nơi sinh sống
  • 5%  -  Do có sở thích khác
  • 9%  -  Do những lý do có tính cạnh tranh khác
  • 14% - Do thất vọng về sản phẩm
  • 68% - Do một nhân viên nào đó đã cư xử thô lỗ, thờ ơ hoặc thiếu lễ độ.

  1. Nguyên nhân Khách hàng phàn nàn
  • Điều họ chờ đợi không được đáp ứng
  • Họ đang bực bội với một ai đó hoặc một điều gì trước đó
  • Họ đang mệt mỏi, lo lắng hoặc tức giận
  • Bạn hoặc đồng nghiệp của bạn hứa hẹn với họ điều gì mà chưa thực hiện
  • Bạn và đồng nghiệp của bạn thờ ơ, thô lỗ hoặc không lịch sự với họ
  • Họ được thông báo một điều gì đó từ một đồng nghiệp của bạn nhưng lại được thông báo một điều khác từ một đồng nghiệp khác.
  • Họ không cảm thấy họ được lắng nghe.
  • Họ cho rằng họ có thể điều khiển bạn để đạt được điều mình muốn nếu họ gây ra sự căng thẳng, ồn ào.
  • Họ cảm thấy ngượng ngùng khi làm điều gì đó không đúng
  • Sự chính trực và chân thành của họ bị nghi ngờ

  1. Các bước xử lý phàn nàn

Bước 1: Lắng nghe

  • Tập trung chú ý
  • Gật đầu ghi nhận
  • Ghi chép, tổng hợp ý kiến (nếu cần thiết)
  • Không ngắt lời khi khách đang nói
  • Chú ý quan sát ngôn ngữ không lời của khách để hiểu đúng thông điệp họ muốn chuyển tải

Bước 2: Đồng cảm/Xin lỗi/Cảm ơn

  • Trong bất kì trường hợp nào chúng ta cũng cần phải xin lỗi khách hàng!
  • Không bao giờ xin lỗi vì chúng ta đã sai. Hãy xin lỗi vì sự bất tiện mà khách hàng phải trải qua.
  • Sử dụng giọng nói, từ ngữ phù hợp với hoàn cảnh (vấn đề) thực tế

Trong mọi trường hợp chúng ta cần cảm ơn khách hàng. Bởi lẽ:

  • Phàn nàn của khách cho ta biết điểm cần khắc phục để sản phẩm và dịch vụ của chúng ta tốt hơn.
  • Cho chúng ta cơ hội biết hình ảnh công ty chúng ta trong mắt khách hàng.

Bước 3: Làm rõ và cô lập vấn đề

Nếu không phân tích, mọi giải pháp đều là mù quáng và chắc chắn sẽ thất bại!

Bước 4: Đưa ra lời giải thích/Giải pháp hợp lý

Sau tất cả, đây là điều khách hàng chờ đợi nhất

ĐẢM BẢO GIẢI PHÁP ĐƯỢC THỰC HIỆN = ĐẢM BẢO UY TÍN + TIẾT KIỆM CHI PHÍ

  1. Những hành động cần thiết để giải quyết phàn nàn của Khách hàng
  • Giữ bình tĩnh
  • Dành cho khách hàng sự tập trung, chú ý cao độ
  • Bộc lộ cảm thông – cho khách hàng biết bạn hiểu vấn đề của họ
  • Xin lỗi một cách chân thành
  • Lắng nghe chăm chú – tìm ra những nhu cầu không được thỏa mãn, diễn đạt lại chúng theo cách khác.
  • Ghi chép – tóm tắt lại ý kiến của khách hàng để chắc chắn rằng bạn hiểu đúng nó.
  • Thông báo cho khách hàng biết những gì có thể được thực hiện – lôi kéo khách cùng lựa chọn, quyết định.
  • Đưa ra khung thời gian phù hợp cho hành động – Hành động một cách nhanh chóng.
  • Phối hợpKiểm soát quá trình sửa sai
  • Quan tâm chăm sóc khách hàng trong thời gian cam kết.