13 cách Leader xây dựng văn hoá Coaching tại nơi làm việc
18/05/2021
Nghệ thuật trong đàm phán
Những nguyên tắc cơ bản của đàm phán
Chiến lược cạnh tranh trong từng lĩnh vực kinh doanh
Phân tích môi trường ngành trong quản trị chiến lược
Xây dựng văn hóa coaching tại nơi làm việc giúp đưa tổ chức lên một tầm cao mới về phát triển và nuôi dưỡng nhân tài. Nhưng chính xác thì "văn hóa coaching" là gì, và làm thế nào để leader có thể mang coaching trở thành một phần trong các hoạt động hàng ngày của tổ chức?
Văn hóa Coaching, hiểu một cách đơn giản, là hỗ trợ để giúp nhân viên học kỹ năng mới và trở thành tài sản quý giá của công ty. Văn hóa quản lý nhấn mạnh vào đào tạo, phản hồi định kỳ và cơ hội phát triển sẽ tạo ra một đội ngũ nhân sự gắn kết và tràn đầy nhiệt huyết.
Theo Forbes Coaches Council, dưới đây là 13 bước mà leader có thể bắt đầu trong hành trình xây dựng văn hóa coaching:
- Lãnh đạo tiên phong
Nếu bạn nghĩ là đội ngũ của mình có thể nhận được lợi ích từ coaching, chính bạn cần phải có một người coach trước. Hãy tìm cho bạn một người coach có thể giúp bạn đạt được điều bạn mong muốn cho mình và đội ngũ của mình. Sau đó, hãy chia sẻ thành công và kết quả bạn có được cho team. Lãnh đạo tiên phong sẽ thay đổi suy nghĩ, từ "tôi ổn mà" sang "tôi thấy rất có ích, và tôi muốn bạn trải nghiệm nó"- Elle Ingalls, Pressure-Free Living LLC
- Hỏi câu hỏi đúng
Văn hóa Coaching khích lệ nhân viên học từ trải nghiệm bằng khám phá câu hỏi đúng hơn là nói cho nhân viên biết họ cần làm gì và làm như thế nào. Nếu ngày mai nhân viên của bạn có một nhiệm vụ thách thức, hãy hỏi họ những câu hỏi mở, bắt đầu từ "Làm thế nào" hoặc "Điều gì..." Ví dụ, "Điều gì bạn muốn làm khác đi?", và "Làm thế nào để tôi có thể hỗ trợ bạn?". Hỏi theo cách đó sẽ giúp trao cảm hứng, truyền động lực để nhân viên của bạn mang tới những giải pháp tuyệt vời. - Mo Chanmugham, Esq., CPCC, MGC Coaching
3.Huấn luyện tức thời; Xây dựng một văn hóa Học/Làm ở đó các nhân viên và đội nhóm tự Coach
Cái thời mà phải ngồi trong 1 lớp học 3 ngày liên tiếp để "xử lý" những lỗ hổng kỹ năng đã qua. Những buổi huấn luyện 1:1 cần đầu tư thời gian không phải lúc nào cũng sắp xếp được. Cách tiếp cận mới hiệu suất cao là thực hiện những chương trình học/làm cụ thể, kết nối với các mục tiêu kinh doanh rõ ràng, ở đó, các đội nhóm sẽ được đào tạo tại chỗ và hướng dẫn từ chuyên gia, tự chịu trách nhiệm để thực hiện công việc với hiệu quả cao nhất. - Anne Graham, The Legendary Value Institute
- Bắt đầu từ vị trí cao nhất
Hãy bắt đầu bằng việc đào tạo các lãnh đạo cấp cao những yếu tố cơ bản về Coaching - kỹ năng lắng nghe, đặt câu hỏi, khích lệ người khác chiêm nghiệm, lắng đọng trước khi hành động. Sau đó hướng dẫn lãnh đạo cấp cao cách coach - huấn luyện những nhân viên mà họ coi trọng/muốn giữ nhất. Khi những nhân viên đặc biệt này được coach, họ sẽ là những người truyền ảnh hưởng tới những người khác trong tổ chức, sẵn sàng cởi mở học hỏi và lặp lại việc huấn luyện này với nhân viên cấp dưới tiếp theo của họ. Qua thời gian, văn hóa coaching sẽ được hình thành. - Carolyn Esposito, Talent Pathways, Inc.
- Đào tạo cho đội ngũ
Nếu bạn muốn triển khai thành công để coaching trở thành văn hóa của tổ chức, nhất thiết bạn cần mời những chuyên gia về coaching để đào tạo các nhân viên ở tất cả mọi cấp độ trong tổ chức. Bởi thông thường, các công ty luôn cố gắng mang đến, cái họ gọi là "coaching" vào trong tổ chức, nhưng thực tế thì nó lại giống với kèm cặp hay tư vấn hơn. Bạn cần đảm bảo có sự thống nhất cao giữa các cấp trong tổ chức, về coaching, cách hiểu, cách ứng dụng và đánh giá hiệu quả.
- Nào, làm thôi
Coaching là cách thức sống, và tương tác. Bạn chỉ phải hiểu nó là gì và làm theo. Vì vậy, chìa khóa ở đây là đào tạo, hướng dẫn đội ngũ của bạn, đảm bảo họ hiểu coaching là gì và sau đó, để họ bắt đầu làm nó. Cần có định kỳ group coaching hàng tuần với một người coach để giúp họ gỡ rối, trả lời câu hỏi, thắc mắc hay hướng dẫn. - Larry Boyer, Success Rockets LLC
- Xây dựng lịch trình Coaching
Bạn không thể trở thành một runner nếu không chạy định kỳ hàng tuần, và bạn không thể có văn hóa coaching nếu bạn không có lịch trình cụ thể. Một sales manager hiệu suất cao tạo ra văn hóa coaching bằng cách dành riêng trọn vẹn 1 ngày trong tuần để coaching. Cứ mỗi thứ 3 hàng tuần, mỗi người trong 10 nhân viên của cô được coach 30 phút, và thời gian này được chỉ rõ trong kế hoạch phát triển cá nhân của họ. - Taylor Jacobson, TeamPossible: Achieve more of what matters
- Đảm bảo các cấp quản lý chịu trách nhiệm cho việc phát triển nhân viên của mình
Tạo văn hóa coaching bằng cách gắn kết hoạt động này với Mission của công ty, và đảm bảo các cấp quản lý chịu trách nhiệm huấn luyện nhân viên của mình để họ làm tốt công việc của họ và học được những kỹ năng mới. Tạo ra một quy trình có cấu trúc và mục tiêu rõ ràng khi coach nhân viên. Chắc chắn là bạn phải sắp xếp thời gian và nguồn lực để đảm bảo việc này thành công. Ghi nhận và tưởng thưởng các quản lý những người đạt hoặc vượt mục tiêu (coaching nhân viên) và đánh giá lại với những người chưa hoàn thành. - Barbara Safani, Career Solvers
- Hãy hỏi nhiều hơn
Khi ai đó hỏi bạn phải làm gì, hãy hỏi họ, đâu là điều họ nghĩ sẽ phù hợp? Hỏi họ làm thế nào để họ có thể quyết định như thế. Hỏi họ có những lựa chọn thay thế nào có thể cân nhắc. Hãy cho họ biết bạn đánh giá cao ý kiến của họ, trao quyền cho họ ra quyết định và sẵn sàng tranh luận cùng họ. Và dần dần, bạn sẽ thấy, nhân viên của bạn sẽ bắt đầu mang đến cho bạn giải pháp nhiều hơn là vấn đề, và tương tự, họ sẽ khích lệ nhân viên của chính họ, làm theo. - Tanya Ezekiel, CareerCoach.com
- Hãy đảm bảo hiểu rõ và có chiến lược triển khai
Nếu bạn không thực sự rõ định nghĩa coaching là gì, bạn cần nhờ ai đó giúp, để đảm bảo mọi người trong tổ chức hiểu thống nhất, đặc biệt là sự khác biệt với cầm tay chỉ việc (mentoring), đào tạo hay tư vấn. Sau đó, đảm bảo, coaching không chỉ là những hoạt động "bất thình lình", mà thực sự được gắn kết vào chiến lược phát triển nhân tài của tổ chức. Làm thế nào để nó kết nối với tất cả các khía cạnh của "vòng đời của nhân viên" trong tổ chức?? - Lisa Downs, DevelopmentWise Consulting
- Sống với điều bạn tin là đúng
Bạn đã bao giờ làm ở một công ty luôn nói rằng họ có chính sách "mở cửa" - open door nhưng thực tế thì cửa luôn đóng chưa? Để tạo dựng văn hóa coaching, bạn cần phải tạo ra văn hóa "làm theo những gì mình nói" - walk the walk. Đào tạo, định kỳ phản hồi và đánh giá theo lịch trình, ghi nhận các ý kiến khác nhau, luân chuyển các cơ hội lãnh đạo đội nhóm, và chương trình mentorship, sẽ cùng tạo ra một nơi làm việc độc lập và nhiệt huyết. - Laura DeCarlo, Career Directors international 12. Tổ chức những buổi chia sẻ ngắn Hướng dẫn mọi người cách làm việc với người khác và lắng nghe thông qua những buổi chia sẻ về coaching ngắn, như ở bữa ăn trưa chẳng hạn. Nhiều người nó rằng họ lắng nghe nhưng thực tế, họ chỉ đợi cơ hội đến lượt mình nói. Kỹ năng coaching hướng dẫn họ cách lắng nghe sâu, thực sự tò mờ và tìm ra gốc rễ của vấn đề nhanh hơn. - Magdalena Bak-Maier, Make Time Count Ltd 13. Thấu hiểu và thực hành Coaching là việc phát triển nhân viên bởi chính nhân viên thông qua công việc hàng ngày. Đó là việc đòi hòi nỗ lực thực hành, không phải đòi hỏi sự hoàn hào. Bắt đầu đặt câu hỏi cho nhân viên để giúp họ có thêm góc nhìn về những gì đã diễn ra và cách họ có thể giải quyết nếu họ gặp phải trong thời gian tới thay vì nói cho họ biết phải làm cách nào. Điều này giúp họ thực sự thấu hiểu và đặt mình vào vị trí của người cầm lái. Họ sẽ chịu trách nhiệm nhiều hơn và biết là họ có bạn ở đó để hỗ trợ .
Anu Mandapati, IMPACT Leadership for Women Coach Minh Hạnh lược dịch