Kỹ Năng Quan Trọng Nhất Là Quản Trị Xung Đột

31/03/2025

Ngay cả trong thời đại trí tuệ nhân tạo, những kỹ năng được săn đón nhất vẫn mang đậm tính con người

7 Xu Hướng Định Hình Ngành Nhân Sự Năm 2025
Văn Hóa Doanh Nghiệp & Gắn Kết Nhân Sự: Yếu Tố Tạo Nên Sự Phát Triển Bền Vững
MỘT VÀI BÍ KÍP NHỎ GIÚP NTD KHÔNG BỊ MẤT ỨNG VIÊN VÀO PHÚT CUỐI
Nghệ thuật trong đàm phán
Những nguyên tắc cơ bản của đàm phán

Ngay cả khi trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng phát triển, nhiều kỹ năng được săn đón nhất trên thị trường lao động lại không liên quan nhiều đến công nghệ.

Khi các doanh nghiệp chuyển sang tuyển dụng dựa trên kỹ năng, và người lao động chú trọng hơn vào việc được đào tạo phát triển, dữ liệu mới nhất cho thấy các công ty đang tìm kiếm những kỹ năng mang tính con người rõ rệt. Thực vậy, một cuộc khảo sát mới của LinkedIn về 15 kỹ năng “nóng” nhất trên nền tảng của họ cho thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các kỹ năng liên quan đến con người. Dù danh sách này vẫn bao gồm những kỹ năng mà chúng ta có thể đoán trước như “hiểu biết về AI” (đứng đầu danh sách) và “tối ưu hóa quy trình” (xếp thứ tư). Tuy nhiên, phần lớn lại nghiêng về những kỹ năng mà công nghệ không thể thay thế, chẳng hạn như “quản trị xung đột”, “nói trước công chúng”, “quản lý các bên liên quan” và “tương tác với khách hàng” - tất cả đều nằm trong top 10. (Các kỹ năng được xếp hạng dựa trên mức độ chúng được thêm vào hồ sơ cá nhân, tỷ lệ người có kỹ năng này được tuyển dụng trong năm qua và mức độ xuất hiện của chúng trong các tin tuyển dụng.)

Các kỹ năng như giải quyết xung đột và nói trước đám đông là hai trong số những năng lực mà người lao động cần phải rèn luyện lại khi họ quay trở lại văn phòng và dựa nhiều hơn vào AI trong công việc. Bà nhận thấy rằng hiện nay, phần lớn các cuộc trao đổi diễn ra qua màn hình hoặc tin nhắn, đến mức nhiều khách hàng của bà ngày càng yêu cầu nhân viên phải có khả năng “báo cáo trực tiếp bằng lời” về một tình huống cụ thể. “Các nhà lãnh đạo muốn biết rằng họ có những nhân sự có thể giao tiếp một cách tự tin,” bà nói.

Ngày càng có sự hội tụ giữa các kỹ năng do AI thúc đẩy và kỹ năng của con người. Một số kỹ năng khác trong danh sách của LinkedIn – như “quản lý rủi ro”, “chiến lược tăng trưởng” và “tư duy đổi mới” - cũng kết hợp cả hai yếu tố này. Hiện tại, khía cạnh con người của những kỹ năng này vẫn đóng vai trò quan trọng hơn, bởi lẽ những dữ liệu mà chúng ta đưa vào AI để hỗ trợ lập kế hoạch kịch bản và ra quyết định sẽ giúp AI trở nên thông minh và hiệu quả hơn trong tương lai. Các kỹ năng đang có xu hướng gộp lại và chồng chéo lên nhau do sự thay đổi của môi trường kinh doanh, chứ không phải do sự thay đổi từ phía nhân sự.

Lấy ví dụ về “chiến lược tiếp cận thị trường” (go-to-market strategy). Khi chuyên môn về việc ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ trở thành một kỹ năng thiết yếu, các vị trí liên quan sẽ đòi hỏi sự kết hợp giữa khả năng thích ứng với hành vi tiêu dùng luôn thay đổi của AI và năng lực của con người trong việc định hình giải pháp để thúc đẩy thị phần và tăng trưởng. Điều quan trọng là có thể đưa ra những cuộc họp/thảo luận mang tính chiến lược hơn về xu hướng của thị trường và cách để đi trước đối thủ.

Như lẽ đương nhiên, danh sách các kỹ năng quan trọng sẽ luôn thay đổi, vì vậy các chuyên gia khuyên người lao động nên linh hoạt thích ứng. Dự đoán rằng năm nay, các công ty sẽ tiếp tục hoàn thiện cách tiếp cận tuyển dụng và đào tạo dựa trên kỹ năng. Các nhà lãnh đạo và nhà tuyển dụng đang ngày càng tinh tế hơn trong việc xác định chính xác những kỹ năng cần thiết cho từng vị trí. HRL tự hào sở hữu đội ngũ chuyên gia với hơn 10 năm kinh nghiệm, chuyên tuyển dụng các vị trí cấp cao và khó/ngách, giúp doanh nghiệp của bạn có được những nhân tài phù hợp nhất.